Bạn có cảm thấy bị bế tắc khi chơi không?Bạn có thể kiểm tra xem mình có mắc phải 6 thói quen xấu này không.

Phụ thuộc quá nhiều vào lực của chi trên

Nhiều người thường đánh cầu cao làm bước đầu tiên trong quá trình luyện tập của mình, ngay từ đầu họ đã tập luyện thuần thục theo yêu cầu của huấn luyện viên.  Để đánh cầu cao, tư thế phải hoàn toàn đúng, tác động lực phải đầy đủ và chính xác mới có thể đánh được khoảng cách xa.Với việc tăng dần lực , cầu tầm cao ngày càng trở nên thoải mái hơn,chuyển động toàn bộ không còn được sử dụng,và cầu tầm cao có thể chơi hơi sang một bên.Đây không phải là vấn đề lớn nhưng các vđv nghiệp dư không có sự theo dõi, giám sát của huấn luyện viên, cũng như không có đối tác đào tạo trình độ cao,đồng thời dễ tự mãn, lâu dần họ ngày càng ít vặn người theo thời gian, cảm giác đánh ngang sẽ mất dần. Ảnh hưởng đến chất lượng của các cú đánh và đập.

Cách khắc phục

Trước hết, bạn không thể lười biếng và chểnh mảng, động tác đánh cầu phải được hoàn thành cẩn thận trước khi thành thạo hoàn toàn,và bạn phải thường xuyên nhắc nhở bản thân sử dụng đúng tư thế. Bạn cũng có thể ép mình: sử dụng vợt có đầu nhẹ.Loại vợt này khó dùng sức nặng của đầu vợt để tác dụng lực, nếu chuyển động không căng hết mức thì rất khó đưa cầu về vị trí cũ.Dùng cầu cứng để tăng nhẹ trọng lượng của đường cầu để tăng độ rung phản hồi khi đánh cầu, từ đó buộc các cơ phải tác dụng lực để kiểm soát độ rung.Kiên trì luyện tập động tác sẽ được cải thiện.

Chạy nhanh,luyện tập phần chân

Động tác chân là điều quan trọng nhất trong cầu lông, và nhiều người đã tập theo bước gạo.Với sự tích lũy rèn luyện, nhiều người sẽ cảm thấy bước đi của mình nhẹ nhàng hơn, dường như có thể bay lượn khắp sân mà không cần tốn sức.Như mọi người đã biết, những gì tôi học được lúc đầu chỉ là động tác chân cơ bản, chưa bao hàm hết các phương pháp di chuyển trong trò chơi cầu lông.Với việc nâng cao thể lực, có thể bạn quá ỷ lại vào thể lực của mình mà bỏ qua việc tập chân nhẹ nhàng, hợp lý.Một khi thể lực giảm nhẹ, khả năng chạy sẽ nhanh chóng suy giảm.

Cách khắc phục

Trước khi chơi, hãy xem lại động tác chân đã đúng chưa,có thể luyện tập thêm bài tập chân.Đặc biệt với những động tác chân trên mạng bằng tay thuận, nhiều người sẽ lười vận động, rất dễ mất trọng tâm.Điều quan trọng hơn là điều chỉnh nhanh trọng tâm hơn là di chuyển nhanh.Hãy cố gắng thay đổi trọng tâm nhanh chóng, sau đó sử dụng số bước ít nhất để di chuyển tại hai điểm bất kỳ trên sân để trải nghiệm cảm giác này.

Trong một trận đấu cầu lông, ngoài việc chú ý đến hướng của quả bóng, bạn cũng phải chú ý đến tốc độ và chuyển động của bản thân

Tôi chỉ muốn cải thiện kỹ thuật của mình và bỏ qua việc rèn luyện sức lực

Một số người chơi có thể chỉ có đủ thể lực để đáp ứng một trận đấu mỗi tuần. Với sự kiên trì của mình ,có lẽ việc chơi hai tiếng một ngày không còn là vấn đề nữa.  Nhưng trên thực tế, đây mới là vấn đề lớn nhất, nhiều người cho rằng thi đấu có thể nâng cao thể lực và sức bền, điều này không hoàn toàn chính xác.Trên thực tế, việc chơi thường xuyên tương đương với khả năng thể chất bị thấu chi,và nó không phải lúc nào cũng đóng vai trò trong việc cải thiện khả năng.

Cách khắc phục

Những người chơi thường xuyên sẽ bị nghiện, nhưng càng như vậy, bạn càng phải kiểm soát và học cách tập luyện điều độ.Nếu bạn muốn cơ thể mình tránh khỏi những chấn thương.Cần xen kẽ một số bài tập rèn luyện sức bền (Strength training) và rèn luyện thể lực.Điều này không chỉ có thể tránh được các chấn thương tai nạn do biến dạng chuyển động gây ra khi chơi quá sức,mà còn tránh tốt hơn các chấn thương thể thao mãn tính.

Nhiều người chơi nghiệp dư không có nhiều thời gian rảnh rỗi, vì vậy họ có thể sử dụng một số thời gian rời rạc để tập luyện cơ bắp.Có nhiều phương pháp nhỏ, chẳng hạn như nâng quả tạ nhỏ,cũng như squat.Đặc biệt, bài squat tĩnh rất đơn giản và dễ sử dụng, không cần thêm thiết bị, rất hiệu quả cho việc tập cơ chân.  Những nơi bị thương nhiều nhất là đầu gối và cổ tay, vì vậy việc tập luyện cơ bắp chân và cơ cẳng tay trước rất quan trọng.Để khởi động trước khi chơi, hãy chọn một số vợt nhẹ và mềm,bắt đầu bằng một quả cầu nhỏ,để các cơ có quá trình thích nghi dần dần, và nó cũng có thể ngăn ngừa một số chấn thương căng thẳng.

Thiếu tập trung

Một số bạn ngẩng cao đầu nhìn cầu bay cao trong vô thức khi bắt cầu ,cử động chân trở nên chùng xuống.  Kết quả là cầu bay tới đầu, chân chưa kịp đặt. Đây là vấn đề khá phổ biến và hậu quả để lại rất nghiêm trọng, chỉ cần nhìn lên cầu, xuất phát chân chậm, rất dễ rơi vào thế bị động.Trong đánh đôi, nhiều người bắt đầu mất tập trung thay vì tập trung vào đối thủ và tập trung vào đối tác của mình khi họ không đỡ được cầu sau khi đối thủ trả về.

Cách khắc phục

Trước hết, chúng ta phải tập trung cao độ và quan sát trước khi đối phương trả cầu,cầu di chuyển theo hướng bay ngay khi được đánh,thay vì đợi cầu bay qua lưới rồi mới nhìn lên xem cầu rồi mới di chuyển.Rèn luyện thói quen “di chuyển trước, quan sát sau”, phải di chuyển chân trước, sau đó mới phán đoán điểm đánh của mình.Tốc độ đánh đôi tương đối nhanh, nếu bạn thường xuyên quay đầu về phía sau thì rất dễ bỏ sót quả trả cầu tiếp theo,vì vậy bạn phải luôn nhìn thẳng về phía trước (điều này cũng có lợi cho sự tập trung), và cố gắng không nhìn tại đường bay hoàn chỉnh của quả cầu mà bạn không đánh.Dành thời gian đến để quan sát chuyển động gần đúng của đồng đội, sau đó kết hợp trí não để suy nghĩ và phán đoán, thay vì “tận mắt” xác định các cú đánh và chuyển động của đồng đội.Bằng cách này, tốc độ có thể được cải thiện.

Ngoài việc nghiên cứu chiến thuật, bạn cũng nên nghĩ xem liệu đòn phản công của mình có cần thay đổi khi chơi hay không.

Không nghiên cứu chiến thuật

Cầu lông là môn thể thao có chỉ số IQ cao, chỉ bằng cách sử dụng bộ não nhiều hơn và nghiên cứu các chiến thuật thì bạn mới có thể tiến bộ nhanh hơn.Khi đối mặt với các đối thủ khác nhau, hiểu được đặc điểm của đối thủ thông qua việc kéo ban đầu và đáp trả bằng các phương pháp tương ứng có thể tăng xác suất chiến thắng lên rất nhiều. Nếu đối thủ là một người chơi phòng ngự phản công,nếu không có chiến thuật tốt nhất để tấn công thì mọi sự tấn công chỉ là một cách mù quáng chắc chắn không có sự đảm.Có lẽ một số người chơi cho rằng những động tác kỹ thuật của người chơi nghiệp dư không chuyên nghiệp,chơi không có chiến thuật, thực tế nhiều chiến thuật đơn giản không đòi hỏi điều kiện kỹ thuật và thể lực để đạt được kết quả tốt.

Cách khắc phục

Hãy suy nghĩ nhiều hơn, chú ý đến đường đi và vị trí của quả cầu, và tự hỏi tại sao những người khác lại chơi như vậy khi xem trận đấu.Thường bị mất cầu, hãy nghĩ xem tại sao.Bạn thậm chí có thể hình thành thói quen ghi chép sau khi chơi, ghi lại những thiếu sót của bản thân, cách bạn nên cải thiện, phân tích đặc điểm của đối thủ và đưa ra các biện pháp đối phó.Chúng tôi không theo đuổi sự hiểu biết về chiến thuật đa chuyên môn, nhưng việc phát triển thói quen sử dụng bộ não là hoàn toàn đúng đắn.

Thiếu ý thức vi phạm các quy tắc

Tương tự như điểm trước đó, sau khi hình thành một tư duy cố định, không muốn tìm kiếm sự thay đổi trong trò chơi và hiếm khi sử dụng các hành động kỹ thuật phá vỡ thói quen. Vấn đề này rất phổ biến trong đánh đôi, chỉ cần nghĩ đến việc bắt bóng.Hoàn toàn chưa bao giờ nghĩ đến vấn đề có người đứng trước lưới chờ cầu, và cú đánh mạnh thì đối thủ trả bóng càng nhanh.

Cách khắc phục

Hãy lưu tâm hơn và làm quen với việc chủ động tìm kiếm sự thay đổi dựa trên tình hình trên sân và tình hình của đối phương.Đối với những người nghiệp dư, việc kiểm soát nhịp điệu sẽ khó hơn nhưng kiểm soát tốc độ của quả cầu lại tương đối dễ dàng.Kết hợp những cú đập với những cú đánh, tốc độ đã thay đổi, đối thủ sẽ không thể hiểu được thói quen của bạn, và rất dễ bị kéo ra khỏi khoảng trống.Trong một trận đấu nghiệp dư, đừng ngại đưa cầu cho đối phương, đặc biệt là một quả cầu cao phẳng ở tư thế trái tay, và đôi khi nó thậm chí còn là một cách ghi điểm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *